pH Meter วัดค่าความเป็นกรดหรือด่างของดิน



pH Meter สำหรับวัดค่า pH ของดินเป็นตัวชี้วัดความเป็นกรดหรือด่างของดิน ค่า pH ของดินมีผลโดยตรงต่อความพร้อมของสารอาหาร ค่า pH
อยู่ในช่วงตั้งแต่ 0 ถึง 14 โดยมีค่าเป็นกลางเป็น 7 ตัวเลขที่น้อยกว่า 7 แสดงถึงความเป็นกรดในขณะที่ตัวเลขที่มากกว่า 7 pH Meter แสดงถึงความเป็นด่าง
ค่าพีเอชของดินเป็นหนึ่งในหลาย ๆ สภาวะแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพของการเจริญเติบโตของพืช ค่า pH ของดินมีผลโดยตรงต่อความพร้อมของสารอาหาร

pH สำหรับการเจริญเติบโตของพืช
pH Meter วัดค่าได้ดีที่สุดในช่วง pH ของดินที่แตกต่างกัน Azaleas, rhododendrons, blueberries และ conifers เจริญเติบโตได้ดีที่สุดในดินที่เป็นกรด (pH 5.0 to 5.5)
ผักหญ้าในดินที่มีกรดเล็กน้อย (pH 5.8 ถึง 6.5) ค่า pH ของดินสูงหรือต่ำกว่าช่วงนี้อาจส่งผลให้การเจริญเติบโตและการขาดสารอาหารลดลง
สารอาหารสำหรับการเจริญเติบโตของพืชที่ดีต่อสุขภาพแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ปจุลินทรีย์ ไนโตรเจน (N) ฟอสฟอรัส (P) และโพแทสเซียม (K)
เป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นในปริมาณที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับสารอาหารพืชชนิดอื่น แคลเซียม (Ca) แมกนีเซียม (Mg) และกำมะถัน (S) เป็นสารอาหารรองซึ่งพืชต้องการในปริมาณน้อย แต่ไม่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของพืชที่ดีกว่าสารอาหารหลัก สังกะสี (Zn) และแมงกานีส (Mn) เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อปริมาณธาตุอาหารที่

พืชต้องการในปริมาณที่น้อยมาก การขาดธาตุทุติยภูมิและธาตุอาหารรองส่วนใหญ่สามารถแก้ไขได้ง่ายโดยทำให้ดินมีค่าพีเอชดีที่สุด
ผลกระทบที่สำคัญที่สุดที่ค่า pH มีต่อการเจริญเติบโตของพืชเกี่ยวข้องกับความพร้อมของสารอาหารจากพืชหรือความเข้มข้นของดินในแร่ธาตุที่เป็นพิษต่อพืช ในดินที่เป็นกรด

สูงอลูมิเนียมและแมงกานีสอาจกลายเป็นพิษต่อพืชได้มากขึ้น นอกจากนี้ในค่า pH ต่ำแคลเซียมฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมยังมีให้เลือกใช้น้อยกว่า ที่ค่า pH 6.5 ขึ้นไป

ฟอสฟอรัสและสารอาหารจุลธาตุส่วนใหญ่จะมีปริมาณน้อยลง

ปัจจัยที่มีผลต่อ pH ของดิน
ค่า pH ของดินจะขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุต้นกำเนิดที่ดินเกิดขึ้น ดินที่พัฒนาขึ้นจากหินพื้นผิวโดยทั่วไปมีค่าพีเอชสูงกว่าหินที่เป็นกรด
ปริมาณน้ำฝนยังส่งผลต่อ pH ของดิน น้ำที่ไหลผ่านดินจะกรองสารอาหารพื้นฐานเช่นแคลเซียมและแมกนีเซียมออกจากดิน พวกเขาจะถูกแทนที่ด้วยธาตุที่เป็นกรดเช่นอลูมิเนียมและเหล็ก
ด้วยเหตุนี้ดินที่เกิดขึ้นภายใต้สภาพฝนตกมีกรดมากกว่าที่เกิดขึ้นภายใต้สภาพแห้งแล้ง
การใส่ปุ๋ยที่มีแอมโมเนียมหรือยูเรียจะทำให้อัตราการเติบโตของกรดเพิ่มขึ้น การสลายตัวของสารอินทรีย์จะเพิ่มความเป็นกรดของดิน

ความคิดเห็น